CÔNG TY CP SẢN XUẤT GIA DỤNG HOUSE & HOME

Nước làm mát động cơ là gì? Cùng tìm hiểu về nước làm mát động cơ

Thứ Ba, 25/04/2023
Đinh Vũ Hải Anh

Khi hoạt động xe ô tô tỏa ra một lượng nghiệt khá lớn nên việc giải nhiệt cho xe là rất quan trọng, đảm bảo cho xe hoạt động ổn định và êm ái. Và để làm việc đó, người ta dùng tới nước làm mát động cơ ô tô. Vậy nước làm mát động cơ ô tô là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về tầm quan trọng của sản phẩm chăm sóc ô tô này qua nội dung bài viết dưới đây!

1. Nước làm mát động cơ ô tô là gì?

Động cơ của xe ô tô thường được đặt bên trong khoang kín khí và trong khi vận hành sẽ phát sinh một lượng nhiệt lớn. Điều này tạo ra như cầu giải nhiệt cho động cơ và nước làm động cơ ô tô được ra đời.

Nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Giúp động cơ duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu, giữ cho động cơ trong trạng thái không quá lạnh hoặc quá nóng. 

Nước làm mát động cơ có khả năng chống chọi khá tốt với nhiệt độ thấp, không bị đông cứ ở mức nhiệt dưới 0 độ C.

Trường hợp động cơ quá nóng, mà không đủ nước làm mát ô tô để giải nhiệt động cơ sẽ khiến những thiết bị điện tử trên xe dừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Còn với những xe đời cũ hơn không có hệ thống giám sát nhiệt độ nước làm mát khi động cơ quá nóng sẽ gây bó máy, xe hoạt động thất thường, thậm chí có thể gây cháy nổ.

2. Nước làm mát động cơ ô tô có những loại nào?

Hiện nay nước làm mát động cơ ô tô được phân thành 4 loại với chỉ số chống đông, chống đóng cặn và nhiệt độ sôi khác nhau. Để nhận biết sự khác biệt của 4 loại nước làm mát động cơ, người ta dựa vào màu sắc, với 4 màu là xanh lá, đỏ,xanh đậm và hồng.

  • Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh lá và màu đỏ được đánh dấu là LLC (Long Life Coolant).

  • Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh đậm và hồng được đánh dấu là SLLC (Super Long Life Coolant).

Nước làm mát động cơ màu xanh lá và xanh đậm sẽ thường sẽ được sử dụng trực tiếp, không cần pha thêm nước. 2 màu sắc này được tạo ra bởi công nghệ phụ gia vô cơ (IAT). Đây là công nghệ cũ và nước làm mát yêu cầu được thay sau 2 năm hoặc sau 60.000Km

Loại nước màu làm mát màu đỏ khi sử dụng cần phải pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50. Loại nước làm mát này thường sử dụng chất làm mát Công nghệ hữu cơ (OAT). Đây là công nghệ hiện đại, có độ bề tốt hơn công nghệ phụ gia vô cơ. Ngoài ra còn có một số loại nước làm mát có độ bền lên tới gần 5 năm hoặc thay mới sau mỗi 150.000km.

Mỗi hãng xe sẽ có những quy định về việc bổ sung và thay nước làm mát định kỳ, cũng như khuyến cáo loại nước làm mát phù hợp với dòng xe ô tô tương ứng.

3. Một số vấn đề thường gặp với nước làm mát ô tô

Nếu nước làm mát động cơ ô tô trong quá trình sử dụng bị hao hụt xuống dưới mức tối thiểu hoặc không được thay mới khi đến hạn thì xe sẽ gặp phải những cảnh báo cũng như hư hỏng:

  • Đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát hoạt động: Đây là dấu hiệu đầu tiên xuất hiện của hệ thống giải nhiệt động cơ khi nước làm mát bị hao hụt, đồng thời kim đồng hồ thể hiện nhiệt độ nước làm mát cũng sẽ tiến dần về phía vạch đỏ.

  • Động cơ ngừng hoạt động: Sau cảnh báo nhiệt độ, động cơ sẽ có hiện tượng ngừng hoạt động. Đây là một tính năng an toàn giúp bảo vệ động cơ.

  • Hơi nước bốc lên từ nắp capô: Nếu không may đường ống dẫn nước giải nhiệt bị nứt khiến cho nước làm mát bị rò rỉ, sẽ xuất hiện hiện tượng hơi nước bốc hơi lên từ phía dưới nắp capô.

  • Hư hỏng động cơ: Nếu không khắc phục kịp thời tình trạng hao hụt nước làm mát ô tô thì các chi tiết bên trong động cơ như máy bơm nước làm mát, dầu xi lanh, đầu gioăng, thanh nối… sẽ bị hư hỏng nặng.

  • Máy sưởi ngừng hoạt động hoặc thổi ra khí nóng liên tục: Do đặc điểm thời tiết của nước ta là nhiệt đới nên ít khi sử dụng đến chế độ sưởi ấm của xe, nhưng chế độ sưởi được trang bị cho xe ô tô cũng sử dụng một phần nhiệt lượng từ hệ thống nước làm mát động cơ ô tô. Khi hệ thống giải nhiệt gặp vấn đề, hệ thống máy sưởi của xe sẽ không hoạt động hoặc có hiện tượng thổi khí nóng liên tục.

  • Xe hao nhiên liệu hơn bình thường: Khi xe bị thiếu nước làm mát động cơ, hệ thống giải nhiệt kém hoắc quá cũ, hệ thống ECU trong xe sẽ tự điều tiết bằng cách bơm nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn bình thường. Việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Trên đây là một số thông tin thú vị về nước làm mát động cơ ô tô mà House & HOME muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn cơ bản hiểu nước làm mát động cơ là gì? Có những loại nước làm mát nào và đặc điểm của chúng ra sao. Và bạn cũng đừng quên thường xuyên ghé thăm House & HOME để được cập nhật những thông tin thú vị và bổ ích về chăm sóc xe nhé!

Mục lục
Mục lụcNội dung bài viếtx