CÔNG TY CP SẢN XUẤT GIA DỤNG HOUSE & HOME

Cách kiểm tra nước nước làm mát ô tô tại nhà

Thứ Năm, 27/04/2023
Đinh Vũ Hải Anh

Như đã bạn đã biết, nước làm mát động cơ ô tô là dung dịch hóa chất có tác dụng giải nhiệt cho động cơ của xe trong quá trình hoạt động, giúp xe luôn chạy êm ái. Các tài xế cần thường xuyên kiểm tra dung dịch này, bởi nếu chúng bị cạn, động cơ xe sẽ nóng lên dễ có nguy cơ cháy nổ. Bài viết này House & HOME sẽ chỉ bạn cách kiểm tra nước làm mát ô tô để biết khi nào cần thay và châm thêm nước.

1. Vai trò của nước làm mát ô tô

Khi ô tô hoạt động sẽ có một lượng lớn nhiệt tỏa ra, chỉ có 1 phần nhiệt trong số đó chuyển hóa thành công và phần còn lại sẽ tỏa ra ngoài không khí hoặc lan đến các chi tiết máy khác trong khoang động cơ. Và trong trường hợp nhiệt lượng tăng lên quá cao sẽ khiến cho các chi tiết bị máy bị hỏng, không những vậy còn ảnh hưởng đến tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành cũng như tuổi thọ của động cơ. Nghiêm trọng hơn còn có thể xảy ra nguy cơ cháy nổ cao.

Vậy nên nước làm mát ô tô có vai trò rất quan trọng, chúng giúp cho nhiệt độ của động cơ ô tô ổn định, không vượt quá giới hạn, tránh được những sự cố không mong muốn khi xe đang vận hành.

2. Bao lâu thì nên thay nước làm mát động cơ?

Thông thường, sau khoảng từ 40.000 đến 50.000 km xe chạy tương ứng khoảng 2-3 năm thì bạn nên tiến hành vệ sinh két nước làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên, với trường hợp xe di chuyển nhiều trong điều kiện khắc nghiệt nóng bức hay thường xuyên phải chở tải trọng lớn khiến nước làm mát nhanh cạn, bị rò rỉ thì việc thay nước làm mát cần tiến hành sớm hơn. Chính vì vậy, để chăm sóc xe hiệu quả nhất thì bạn nên thường xuyên thực hiện kiểm tra bình nước làm mát động cơ của ô tô.

3. Cách kiểm tra nước làm mát ô tô tại nhà

Hầu hết các dòng ô tô hiện nay đều có bình nước phụ. Khi xe vận hành, động cơ sẽ nóng dần lên, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát sẽ tăng lên và nước sẽ tràn qua bình nước phụ. Và khi động cơ nguội lại, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược trở lại hệ thống làm mát. 

Do đó, cách để kiểm tra chính xác mức nước làm mát động cơ của ô tô là tiến hành quan sát mực nước trong bình nước phụ khi động cơ ở trạng thái nguội. Khi kiểm tra bằng mắt thường, bạn cần đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở vị trí “Full” và “Low” (một số xe sẽ kí hiệu là “Max” và “Min”). Nếu mực nước làm mát động cơ của xe xuống cưới mực “Low”/ “Min” thì ô tô của bạn cần bổ sung thêm nước làm mát. 

Trong trường hợp một số xe không có bình chứa phụ, bạn có thể kiểm tra bằng cách mở nắp két nước và quan sát lượng nước trong đó, nếu thấy thiếu thì tiến hành châm thêm. Tuy nhiên, cần lưu ý tuyệt đối không mở nắp két nước khi động cơ còn đang nóng. Bởi nếu bạn mở nắp két nước khi động cơ còn nóng, nhiệt động và áo suất trong hệ thống làm mát sẽ khiến nước nóng bắn ra ngoài rất nguy hiểm.

4. Một số thắc mắc về nước làm mát động cơ ô tô

Có những loại nước làm mát động cơ nào?

Trên thị trường hiện nay có 3 loại nước làm mát chính, gồm:

  • Nước làm mát sử dụng công nghệ axit vô cơ IAT: nước làm mát màu xanh lá, xanh lam.

  • Nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ OAT thân thiện với môi trường: nước làm mát màu cam, đỏ, xanh đậm.

  • Nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT)

Những đặc điểm kỹ thuật cần có của nước làm mát động cơ là gì?

Khi chọn nước làm mát động cơ cho ô tô cần chú ý những điểm sau:

  • Nước làm mát ô tô cần có khả năng chống đông khi nhiệt độ môi trường xuống thấp dưới 0 độ C. Bởi khi nước làm mát động cơ bị đông cứng, thể tích của nó giãn nở làm cho các đường ống bên trong két nước sẽ bị vỡ, gây hỏng két nước cũng như động cơ.

  • Nước làm mát ô tô cũng không được làm oxi hóa hay ăn mòn động cơ. Vì các chi tiết trong động cơ ô tô được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại, đặc biệt phần thân máy được làm từ hợp kim nhôm, đây đều là các chất liệu dễ bị oxi hóa khi tiếp xúc với chất ăn mòn, ngay cả nước lọc thông thường cũng có thể gây ăn mòn lớn với thân máy và gây hư hại cho động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

5. Đôi nét về dung dịch làm mát động cơ Super Cool

Mới đây, House & HOME cho ra mắt sản phẩm Nước làm mát động cơ Super Cool màu hồng và màu xanh và rất được khách hàng đón nhận với những tính năng nổi bật như:

  • Dung dịch làm mát động cơ Super Cool được cải tiến với công nghệ OAT - Công nghệ Axit hữu cơ vượt trội từ Đức, là dòng sản phẩm cao cấp bảo vệ động cơ xe liên tục ngay từ khi khởi động.

  • Super Cool giúp làm mát, giảm nhiệt nhanh, chống ăn mòn, chống tạo cặn, rỉ sét, tăng độ bền cho động cơ.

  • Độ bền:

  • Dung dịch làm mát động cơ Super Cool màu xanh: độ bền lên tới 150.000km, thời gian sử dụng đến 3 năm

  • Dung dịch làm mát động cơ Super Cool màu hồng: độ bền lên tới 250.000km, thời gian sử dụng đến 4 năm 

  • Sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế ASTM D3306, phù hợp với tất cả các loại xe của Châu Âu, Nhật, Hàn, Mỹ…

👉 Xem thêm Dung Dịch Làm Mát Động Cơ Super Cool tại đây!

Trên đây là cách kiểm tra nước làm mát ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể tự tin kiểm tra nước làm mát động cơ của xế yêu ngay tại nhà. Và bạn cũng đừng quên thường xuyên ghé thăm House & HOME để được cập nhật những thông tin thú vị và bổ ích về chăm sóc xe nhé!

Mục lục
Mục lụcNội dung bài viếtx