Chất khoáng là gì? Vì sao cần bổ sung chất khoáng vào cơ thể

30/09/2020 35 Lượt xem

Như chúng ta đã biết, vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể, cần thiết cho mọi hoạt động. Đặc biệt, nếu như cơ thể thiếu hụt chất khoáng sẽ để lại những bệnh vô cùng nguy hiểm. Vậy, chất khoáng là gì, vai trò như thế nào? Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin đến bạn. 

1. Chất khoáng là gì? 

Chất khoảng là một nhóm các chất không sinh năng lượng nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể. Có gần 60 nguyên tố đóng những vai trò khác nhau.

Chất khoáng là gì

Vitamin và khoáng chất là gì

2. Chất khoáng gồm những loại nào? 

Chất khoáng gồm có gần 60 nguyên tố, được chia thành:

2.1 Chất khoáng đa lượng (macroelements)

Như: Ca, P, Mg, K, Na.

2.2 Chất khoáng vi lượng (microelements)

Như: I, F, Cu, Co, Mn, Zn…
 
Mỗi chất khoáng sẽ có những công dụng và chức năng riêng trong cơ thể. 

3. Chất khoáng có tác dụng gì đối với cơ thể? 

Chất khoáng không thể thiếu để bổ sung vào cơ thể. Sau đây là những lợi ích mà chúng mang lại: 

3.1 Những vai trò quan trọng của chất khoáng đối với cơ thể

  • Giúp xương tăng trưởng và vững chắc. Canxi, Magie, Phospho là thành phần cấu tạo của xương và răng, bên cạnh đó canxi còn liên kết chặt chẽ tới chuyển hóa Phospho, là thành phần tham gia các cấu tạo cơ não.
  • Chất khoáng còn là chất xúc tác cho các hoạt động của enzyme.
  • Giúp điều hòa hệ tim mạch, tuần hoàn máu, tiêu hóa.
  • Góp mặt trong các phản ứng hóa học quan trọng của cơ thể như: Sắt giúp tổng hợp hemoglobin và tham gia vào thành phần của nhiều men oxy hóa trong hô hấp tế bào, thiếu sắt gây thiếu máu; I-ốt tham gia tạo thirocin là hormone của tuyến giáp trạng, thiếu I-ốt là nguyên nhân bệnh bướu cổ địa phương; Cu, Co là các chất tham gia vào quá trình tạo máu.. 
  • Là thành phần cấu tạo nên chất đạm, chất béo ở trong cơ thể: Phospho là thành phần chính của một số men quan trọng tham gia chuyển hóa protid, lipid, glucid, hô hấp tế bào mô, các chức phận của cơ và thần kinh. Để đốt cháy các chất hữu cơ, mọi phần tử hữu cơ đều phải qua liên kết với phospho.
  • Chất khoáng giúp giữ thăng bằng các thể dịch lỏng trong cơ thể: Sự tham gia của khoáng chất giúp cân bằng áp lực thẩm thấu giữa khu vực trong và ngoài tế bào, đặc biệt Natri tham gia vào điều hòa chuyển hóa nước, ảnh hưởng tới khả năng giữ nước và cân bằng nước của cơ thể.
Những vai trò quan trọng của chất khoáng đối với cơ thể

Chất khoáng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

3.2 Vai trò của chất khoáng với phụ nữ mang thai

Đối với những phụ nữ mang thai, cần cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Đặc biệt, bà bầu cần bổ sung những loại khoáng chất sau: Calci, crom, đồng, flo, iot, sắt, magie, mangan, molypden, phosphor, kali, selenium, natri và kẽm.

3.3 Trẻ nhỏ cần chất khoáng ra sao?

Khoáng chất là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ: 

  • Iot đóng góp vào sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
  • Calci, phospho là thành phần quan trọng trong cấu tạo xương và răng. Nếu như thiếu calci xương và răng trở nên xốp, mô liên kết biến đổi, quá trình này xảy ra ở trẻ em khiến xương bị mềm, biến dạng, nghiêm trọng hơn khi thiếu vitamin D.
  • Selenium giúp bé tăng cường miễn dịch.
  • Thiếu chất khoáng, thai phụ, thai nhi và trẻ nhỏ đều phải đối diện với những nguy cơ về sức khỏe và sự phát triển hoàn thiện; đặc biệt nguy hiểm với thai nhi và trẻ nhỏ.
Trẻ nhỏ cần chất khoáng ra sao

Bổ sung chất khoáng cho trẻ nhỏ

4. Chất khoáng có nhiều trong thực phẩm nào? 

Chất khoáng có trong thực phẩm nào, đâu là những sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì những lợi ích mà chúng mang đến cho cơ thể. Bạn cần bổ sung khoáng chất qua những thực phẩm sau: 

  • Các thức ǎn thiên nhiên thường có ít canxi do đó tỷ lệ CA/P thấp trừ sữa, nhuyễn thể, cá, tôm, cua...Với trẻ nhỏ, ngoài sữa cần cho ǎn thêm cua, cá, tôm khi nấu bột hay cháo.
  • Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, nhuyễn thể, đậu đỗ, vừng, lạc và có ít trong sữa, ngũ cốc.
  • Các yếu tố vi lượng như đồng, mangan, kẽm, iốt, nhôm... có nhiều trong thịt, trứng, sữa, thủy sản.
  • Nên tǎng cường ăn các loại cua, tôm, tép giã nhỏ nấu canh để có nhiều chất đạm và canxi, hoặc chế biến các loại cá nhỏ bằng cách nấu nhừ như các rô kho tương, kho nước nắm... để ǎn được cả thịt cá và xương cá, như vậy sẽ tận dụng được cả nguồn chất đạm và chất khoáng của cá.
Chất khoáng có nhiều trong thực phẩm nào

Chất khoáng có nhiều trong thực phẩm nào

Với những chia sẻ trên từ House & Home, bạn đã có thể hiểu hơn chất khoáng là gì? Những công dụng tuyệt vời mà chúng mang lại cho cơ thể của mỗi chúng ta. Hãy bổ sung thường xuyên các loại vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn thường ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé. 
 
XEM THÊM: 

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

Sản phẩm của chúng tôi:

0981 8384 66